Máy phát điện Toyota Innova và Fortuner máy xăng

Máy phát điện xe Toyota Innova - Hàng Thái Lan giá rẻ nhất

 may phat dien xe toyota innova
Máy phát điện dùng cho dòng Toyota Innova 2.7L và Fortuner máy xăng nhập khẩu Thái Lan

Cấu tạo máy phát điện xe Innova, phụ tùng không thể thiếu

Thông qua những tính năng và nhiệm vụ đảm đương của chiếc máy này mà bạn có thể thấy vai trò to lớn của nó. Một chiếc máy phát điện tốt sẽ đảm bảo cho cả hệ thống bên trong một chiếc ô tô được toàn diện. Phục vụ tốt cho nhu cầu sử dụng điện của ô tô cũng như của người dùng bên trong xe.
Máy phát điện ô tô hoạt động trong, trước và cả sau khi chiếc ô tô của bạn lăn bánh. Đây là điều cần thiết vì ngoài hệ thống điện nội thất, ngoại thất thì một số bộ phận cũng dùng điện. Đa số các máy phát điện cho xe sẽ có những bộ phận chính sau:
Cấu tạo máy phát điện xe ô tô
  • Puli - 7PK;
  • Stator;
  • Khung phía sau, khung phía trước;
  • Vòng bi sau, vòng bị trước;
  • Nắp phía sau;
  • Rotor;
  • Bộ chỉnh lưu, bộ tiết chế vi mạch;
  • Giá đỡ chổi than.
Trong đó Bộ tiết chế vi mạch sẽ được dùng để đảm bảo dòng được nạp vào bình ắc quy đúng điện áp quy định. Bộ chỉnh lưu sẽ đóng vai trò biến dòng điện sinh ra từ máy phát từ xoay chiều AC sang một chiều DC. Nếu không thì các thiết bị điện, trang bị công nghệ bên trong và ngoài xe sẽ không thể hoạt động được.
Rotor sẽ là bộ phận giúp tạo ra từ trường dạng xoay khi chuyển động bên trong Stator. Chổi than sẽ có nhiệm vụ mang điện vào trong Rotor để bộ phận này xoay tròn và tạo ra dòng điện như mong muốn. Stator sẽ có trách nhiệm tạo ra điện thế xoay chiều 3 pha nhờ vào sự chuyển động của Rotor. Các bộ phận còn lại giúp đảm bảo cho dòng điện sinh ra ổn định và an toàn khi sử dụng.

Nguyên lý hoạt động của bộ phận máy phát điện xe Toyota Innova

Mỗi thiết kế máy phát điện lại vận hành theo một nguyên lý khác nhau, có nhiều cách để tạo ra dòng điện. Đối với máy phát điện thì chủ yếu hoạt động dựa trên sự hoạt động song song với động cơ. Do là một bộ phận giúp cung cấp điện nên bên trong chiếc máy phát điện này sẽ có những cuộn dây đồng và nam châm.
Điện áp sinh ra từ máy phát tùy thuộc vào bộ phận chỉnh tiết chế. Đảm bảo phù hợp với các thiết bị điện có trên xe cũng như nhu cầu sử dụng của người dùng. Điện áp sinh ra lớn hay nhỏ còn tùy thuộc vào độ lớn của những cuộn dây đồng và từ tính sinh ra từ các nam châm.
 gia may phat dien toyota innova

Nhiệm vụ cơ bản của máy phát điện trên xe ô tô

  • Chức năng cơ bản nhất mà máy phát điện có thể làm đó là sản sinh ra dòng điện. Tuy nhiên dòng điện này không được dùng trực tiếp mà còn được nạp vào bình ắc quy của xe. Nguyên lý này là thông qua hoạt động của động cơ và dây đai dẫn động nối với Rotor của máy phát. Những cuốn cuốn bên trên Rotor sẽ tương tác với phần trong của Stator để sản sinh điện.
  • Điều chỉnh điện áp đầu ra cũng chính là một trong những chức năng mà củ phát điện của ô tô có thể đảm bảo. Một số thiết bị điện bên trong ô tô sẽ sử dụng dòng điện hiệu điện thế 110V, cũng có thể là 220V. Điều chỉnh điện áp giúp cho quá trình sử dụng được an toàn và tiện lợi hơn. 
  • Như đã giới thiệu ở trên, để sử dụng được điện sinh ra từ máy phát, nguồn điện phải được chuyển từ AC sang DC. Do đó chỉnh lưu cũng là nhiệm vụ không thể thiết đối với mỗi máy phát. Chức năng này cũng còn tùy vào nước sở tại sử dụng máy phát. Có thể thiết bị điện của họ sẽ sử dụng nguồn điện AC, nhưng điều này là rất hiếm thấy.

Hướng dẫn kiểm tra tình trạng của máy phát điện ô tô

Bộ phận này của ô tô có thiết kế không quá phức tạp để người dùng có thể hiểu. Chỉ cần nắm được cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của máy. Bạn có thể dễ dàng bắt được bệnh của những thiết kế máy phát điện này. Cụ thể bạn cần trang bị cho mình một bộ đồng hồ đo điện đa năng và làm theo các chỉ dẫn sau:
  • Đầu tiên bạn cần xác định xem ắc quy của máy phát nằm ở vị trí này bên trong xe. Thông thường thì ắc quy sẽ nằm bên trong khoang động cơ. Có thể là bên trái hoặc bên phải của khoang động cơ. Ở một số mẫu ô tô đời cũ thì bình ắc quy sẽ được tích hợp ngay bên dưới các ghế ngồi của xe. Sau khi xác định được vị trí đặt bình ắc quy bạn có thể tiến hành đo điện áp hiện tại.
  • Lưu ý khi tiến hành bước này là dụng cụ sử dụng phải đo được điện áp trên 12V. Khi đo bạn cũng nên tắt máy xe, bật máy sẽ khiến cho việc đo không chính xác. Đồng thời có thể ảnh hưởng đến các thiết bị điện khác. Sau khi đấu đúng cực để đo điện áp, chúng ta tiến hành đo. Điện áp thích hợp là trên 12 V nếu đo được điện áp dưới 12V thì bạn nên tiến hành thay thế bình hoặc kiểm tra máy phát điện xe hơi.
  • Cách để kiểm tra máy phát bên trên ô tô sẽ khác với việc kiểm tra bình ắc quy. Bạn cần nổ máy xe và tiến hành đo như bước trên. Lưu ý là cách kiểm tra này cần được làm cẩn thận nếu không sẽ ảnh hưởng hệ thống điện của máy. Tiến hành đo và xác định nếu điện áp đo được khi nổ máy thấp hơn khi tắt máy thì có thể máy phát đã hỏng. Còn nếu điện áp đo được khi mở máy cao hơn điện áp khi tắt máy thì máy phát đang hoạt động bình thường.

 may phat dien toyota innova

Nhận biết sự hư hỏng của máy phát điện trên ô tô

Tuy là một bộ phận có thiết kế không máy phức tạp, tuy nhiên vẫn có nhiều lỗi xảy ra với máy phát. Những chịu chứng mà bộ phận này của xe thường thể hiện là:
  • Khi xe của bạn khó khởi động, khó đề máy chính là lúc bạn nên kiểm tra xem thiết kế của máy phát có còn hoạt động tốt không.
  • Hệ thống điện bên trong và ngoài xe hoạt động không hết hiệu năng. Nguyên nhân chủ yếu là máy phát hoạt động không như mong muốn. Cũng có thể là do ắc quy của máy đã chết và cần được thay thế. Nguồn điện từ máy phát lúc này không thể nạp cho ắc quy để cung cấp điện cho các bộ phận khác được.
  • Khi mở nắp capo của xe bạn có thể sẽ nghe mùi khét cháy điện hoặc nhựa. Có thể là do cấu trúc của máy phát đã bị phá hỏng, gây ma sát không cần thiết.

Công ty TNHH Giải pháp Phát triển Công nghiệp Việt nam chuyên cung cấp hệ thống điện ô tô chính hãng - giá cả cạnh tranh - giao hàng nhanh và bảo hành dài hạn.

Hotline: 0985.845.040 or 088.681.4567
Đ/c 1: Số 82 Ngõ 651 Minh Khai - Hai Bà Trưng - Hà Nội.

Nhận xét